Honda Nhật Bản tăng đầu tư điện hoá lên 65 tỷ USD ra mắt 7 mẫu xe mới

Honda Nhật Bản Tăng Đầu Tư Điện Hóa Lên 65 Tỷ USD Đến Năm Tài Chính 2030

Honda Motor nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, vừa công bố kế hoạch tăng gấp đôi đầu tư vào công nghệ điện hóa và phần mềm, đạt khoảng 65 tỷ USD trong vòng 10 năm, kéo dài đến hết năm tài chính 2030. Thông báo được đưa ra tại triển lãm điện tử tiêu dùng CES ở Las Vegas, nơi Honda giới thiệu mẫu xe điện ý tưởng Space-Hub thuộc dòng “0 Series” mới.

Kế Hoạch Đầu Tư 10 Nghìn Tỷ Yên

Trong buổi họp báo, Tổng Giám đốc Honda Toshihiro Mibe cho biết công ty sẽ chi tổng cộng 10 nghìn tỷ yên (khoảng 64,88 tỷ USD) cho các lĩnh vực điện hóa và phần mềm trong giai đoạn này, gấp đôi số tiền cam kết trước đó vào tháng 4/2022.

Ông Mibe nhấn mạnh rằng việc tăng cường đầu tư vào phần mềm là cần thiết, vì khoản ngân sách ban đầu được xác định cách đây hai năm được đánh giá là chưa đủ.

Honda, vốn là một trong những hãng xe chậm chân hơn trong lĩnh vực xe điện (EV), đã phải tập trung vào việc đảm bảo nguồn cung pin ổn định, đồng thời cải thiện chi phí và hiệu suất trước khi chuyển hướng sang phát triển các phương tiện định nghĩa bằng phần mềm (software-defined vehicles). “Chúng tôi nhận ra rằng khoản đầu tư trước đây cho phần mềm là chưa đủ, vì vậy chúng tôi đã tăng đáng kể ngân sách cho lĩnh vực này,” ông Mibe chia sẻ sau bài thuyết trình tập trung chủ yếu vào các cải tiến phần cứng.

Hiệu Suất Xe Điện Mới Vượt Trội

Honda dự kiến ra mắt dòng xe điện Honda 0 Series từ năm 2026, với các mẫu xe có quãng đường di chuyển tối thiểu 300 dặm (482 km) trong một lần sạc. Các mẫu xe này sẽ được trang bị pin siêu mỏng và hệ thống e-axle nhỏ gọn mới phát triển, giúp tối ưu hóa hiệu suất và không gian. Đây là bước tiến quan trọng để Honda cạnh tranh với các đối thủ toàn cầu trong bối cảnh chuyển đổi sang xe điện.

Ngoài ra, Honda đặt mục tiêu giảm hơn 20% chi phí mua pin ở Bắc Mỹ và giảm khoảng 35% chi phí sản xuất vào năm 2030, thông qua việc tích hợp linh kiện hiệu quả hơn. Những cải tiến này sẽ giúp Honda nâng cao khả năng cạnh tranh về giá và hiệu suất so với các đối thủ.

Cạnh Tranh Gay Gắt Trong Ngành Xe Điện

Honda hiện đang đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các thương hiệu toàn cầu đã nhanh chóng triển khai xe điện, cũng như các đối thủ mới nổi như Tesla và hàng loạt nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, trong đó có BYD. Là nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai Nhật Bản sau Toyota Motor (7203.T), Honda đang nỗ lực bắt kịp xu hướng toàn cầu trong quá trình chuyển đổi sang xe điện.

Tại thị trường Trung Quốc – thị trường ô tô lớn nhất thế giới – Honda đang đối mặt với áp lực cạnh tranh lớn, dẫn đến việc giảm quy mô lực lượng lao động sản xuất toàn thời gian. Tính đến tuần này, khoảng 1.700 công nhân tại Trung Quốc đã đồng ý rời công ty khi doanh số bán xe của Honda tại đây sụt giảm.

Chiến Lược Mở Rộng Thị Trường Bắc Mỹ

Trước đây, Honda cũng đã công bố kế hoạch đầu tư 11 tỷ USD để xây dựng các nhà máy sản xuất xe điện và pin mới tại Ontario, Canada, bên cạnh các cơ sở hiện có. Đây là một phần trong chiến lược mở rộng mạnh mẽ tại thị trường Bắc Mỹ, nơi nhu cầu xe điện đang tăng trưởng, dù tốc độ lan tỏa ở Bắc Mỹ và châu Âu đang có dấu hiệu chững lại sau giai đoạn bùng nổ.

Honda đặt mục tiêu ra mắt 7 mẫu xe điện thuộc dòng 0 Series trên toàn cầu vào năm 2030. Tuy nhiên, ông Mibe cũng lưu ý rằng sự phổ biến của xe điện tại một số thị trường lớn như Bắc Mỹ và châu Âu đang chậm lại, đòi hỏi công ty phải điều chỉnh chiến lược phù hợp.

Tầm Nhìn Dài Hạn Của Honda

Việc tăng đầu tư lên 65 tỷ USD thể hiện tham vọng của Honda trong việc chuyển đổi sang kỷ nguyên xe điện và công nghệ phần mềm. Với các cải tiến về pin, hệ thống truyền động và chi phí sản xuất, Honda đang đặt nền móng để trở thành một trong những nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới. Dòng xe Honda 0 Series, với thiết kế hiện đại và hiệu suất vượt trội, hứa hẹn sẽ là bước ngoặt quan trọng trong chiến lược dài hạn của hãng.

Theo: https://motosaigon.vn